งานคอลเซ็นเตอร์ไม่ลองไม่รู้ : 4 ทักษะที่จะทำให้ตัวแทนคอลเซ็นเตอร์ประสบความสำเร็จ
หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังหางานทำอยู่ในตอนนี้แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกงานไหนดี วันนี้เราขอแนะนำงานด้านบริการงานหนึ่ง ซึ่งถ้าได้ยินชื่อแล้วหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเป็นงานง่าย ๆ ใครจะทำก็ย่อมได้ แต่อย่าลืมว่าทุก ๆ งานมีขอบเขต มีพื้นฐานที่ต้องใช้ทักษะในด้านต่าง ๆ ดังนั้นไม่มีงานไหนง่ายไปกว่ากัน เช่นเดียวกับงานที่จะพูดถึงต่อไปนี้ ต้องบอกว่าเป็นงานด้านการสื่อสารที่ต้องมีทักษะและมีความอดทนสูงพอสมควร เพราะงานนี้เรียกว่า “เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ (Call Center Agent)” โดยต้องมีทักษะดังต่อไปนี้ เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ
ทักษะการสื่อสาร
ลักษณะของงานคอลเซ็นเตอร์คือ พนักงานต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดี เพราะการสื่อสารจะส่งผลกระทบต่อทุกแง่มุมของงานนี้ และเป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จอย่างมาก นอกจากนี้ตัวแทนต้องไม่เพียงแต่มีความสามารถในการสื่อสารด้วยการพูดได้ดี แต่ต้องเป็นผู้ฟังที่ใส่ใจในการทำความเข้าใจคำค้นหาและความต้องการของผู้โทรและให้คำตอบที่ตรงกับความต้องการของผู้โทรได้ด้วย
ความสามารถในการจัดการกับความกดดัน
เราจะเห็นได้ว่าคอลเซ็นเตอร์จำนวนมากมีการหมุนเวียนพนักงานสูง ไม่ใช่เพราะงานไม่ดี แต่พนักงานคอลเซ็นเตอร์ต้องรับความกดดันจากผู้โทร โดยพนักงานหรือตัวแทนคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ต้องจัดการกับผู้โทรที่เกิดความผิดหวังหรือต้องการหาวิธีการแก้ไขที่รวดเร็ว ซึ่งอาจกลายเป็นความรู้สึกโกรธได้ ดังนั้นพวกเขาต้องสามารถสงบสติอารมณ์ได้ในทุกสถานการณ์แม้ในขณะที่พวกเขากำลังถูกลูกค้าตะโกนใส่ก็ตาม
การแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
โดยปกติแล้ว Call Center มักจะมีสคริปต์ให้กับตัวแทนคอลเซ็นเตอร์เสมอ เพื่อให้ตัวแทนสามารถตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามสคริปต์จะถูกนำมาใช้กับปัญหาที่เคยเกิดขึ้นแล้วหรือปัญหาทั่วไปเท่านั้น ดังนั้นหากมีปัญหาที่นอกเหนือจากสคริปต์ที่มีอยู่ตัวแทนจะต้องสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ โดยจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำมาแก้ปัญหาให้ผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี
การเอาใจใส่
การเอาใจใส่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการเป็นตัวแทนคอลเซ็นเตอร์ที่ประสบความสำเร็จ วิธีทำให้ผู้โทรรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเองจะเป็นแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้โทร โดยตัวแทนต้องสามารถถ่ายทอดความเข้าใจอย่างแท้จริง
สำหรับใครที่กำลังหางาน หรือสนใจงานคอลเซ็นเตอร์อยู่ในขณะนี้ โอกาสดี ๆ มาแล้ว! สำหรับคนที่อยากร่วมงานกับ ACONNECT Contact Center หากคุรเป็นคนมีใจรักด้านการสื่อสาร สมัครเข้ามาด่วน ๆ ในตำแหน่ง Call Center หรือเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ ไม่ว่าคุณจะเป็นชายหรือหญิง อายุตั้งแต่ 18-35 ปี มีทักษะการสื่อสารที่ดี รักการบริการสามารถสมัครเข้ามาได้ที่ 02-686-9037,062-4121766,094-787-0685 หรือจะสมัครด้วยตัวเองที่อาคาร SV CITY ชั้น 7 ถนนพระราม 3 และช่องทางสุดท้ายกรอกใบสมัครทางออนไลน์ที่ https://www.ar.co.th/jobs